Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Hoãn để triệu tập nhân chứng

Chiều ngày 21/3 tại TAND TP. Hà Nội, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “vu khống” Bí thư huyện ủy Từ Liêm bảo kê 'xã hội đen' lấn chiếm đất công, xây nhà trái phép trên khu đất giáp mặt đường Lê Đức Thọ (huyện Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục diễn ra.
Tuy nhiên, khác với thông báo của HĐXX hôm 14/3, phiên tòa chưa tuyên án mà trở lại phần xét hỏi các bị cáo.
Vụ án “vu khống” Bí thư Từ Liêm: Hoãn để triệu tập nhân chứng
Ngôi nhà xây dựng trái phép trên khu đất đã được phá dỡ
Theo quan sát của CTVbáo điện tử Infonet, tại phần xét hỏi lần này, HĐXX đã tạo điều kiện cho bị cáo Ngô Quang Anh (nguyên Trưởng Văn phòng Công chứng Mỹ Đình), bị cáo Hoàng Đình Trọng (nguyên Trưởng Văn phòng Luật sư PGVN) trình bày nỗi oan của mình trong việc giúp 13 công dân trú tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm soạn thảo, chỉnh sửa lá đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến các cơ quan liên quan tố cáo ông Lê Xuân Trường, Bí thư huyện ủy Từ Liêm “đứng đằng sau” nhóm xã hội đen ngang nhiên cướp đất công, xây nhà trái phép. Bị cáo là những người hiểu biết pháp luật, được phép tham gia hoạt động tư vấn pháp luật, soạn thảo các văn bản không trái pháp luật cho công dân (trong đó có việc soạn thảo đơn thư), do vậy, theo nội dung đơn kháng cáo, việc khởi tố, truy tố các bị cáo là oan sai và vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo và Luật Phòng chống tham nhũng.
Sau phần xét hỏi và tranh luận của phiên tòa diễn ra ngày 14/3, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh sự việc, trong đó có nêu đề nghị của các bị cáo và luật sư là cần phải triệu tập ông Lê Xuân Trường, Bí thư huyện ủy Từ Liêm với tư cách là người bị hại đến phiên tòa; triệu tâp các điều tra viên liên quan đến vụ án để làm rõ hành vi ép cung, mớm cung, dụ cung, viết sẵn “thư xin lỗi” có nội dung nhận tội để ép các bị cáo ký trong thời gian bị tạm giam theo nội dung phản cung. Các luật sư cũng đề nghị HĐXX yêu cầu cơ quan điều tra Công an huyện Từ Liêm điều tra, xác minh “nhóm xã hội đen” ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất lấn chiếm nêu trong đơn kêu cứu khẩn cấp của vụ án này là ai? Có mối quan hệ gì với Bí thư huyện ủy Lê Xuân Trường hay không? Đây là những nội dung quan trọng, then chốt của vụ án mà HĐXX cấp sở thẩm đã bỏ qua.
Sau khi nghe trình bày của các bị cáo, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xét xử lại theo hướng sẽ triệu tập những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, HĐXX sẽ triệu tập những ai? Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày nào, vẫn chưa được công bố.
Trần Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét